Cảnh báo dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở nam anh em nên biết

So với nữ giới, nam giới bị ung thư vú ít hơn. Tuy nhiên dấu hiệu nhận biết bệnh lại dễ hơn so với nữ. Vì thế, anh em cần nắm bát dấu hiệu của bệnh để thăm khám và điều trị sớm.

Ung thư vú là bệnh lý bắt gặp ở cả nam và nữ giới. Tuy nhiên, nữ giới thường chiếm tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Bệnh nếu phát hiện sớm, khả năng chữa khỏi cao. Sau đây là dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở nam giới anh em cần nắm bắt sớm để điều trị bệnh.

Ung thư vú ở nam do đâu?

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ: Ung thư vú ở nam là bệnh khó xác định chính xác nguyên nhân. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm ra các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể:

Tuổi

Tuổi là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với sự phát triển của ung thư vú ở nam giới. Nguy cơ ung thư vú tăng lên khi nam giới già đi. Độ tuổi trung bình khi đươc chẩn đoán mắc ung thư vú ở nam giới là 72.

Yếu tố di truyền

Nguy cơ ung thư vú tăng lên nếu các thành viên khác trong gia đình có người bị ung thư vú. Khoảng 1/5 nam giới mắc bệnh ung thư vú có người thân, nam hoặc nữ mắc bệnh.

Đột biến gen di truyền

Nam giới bị khiếm khuyết trong gen BRCA2 có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Với nguy cơ suốt đời là 6 trên 100.

Bên cạnh đó, nam giới bị đột  biến BRCA1 chiếm tỷ lệ bị ung thư vú cao hơn so với nam giới bình thường. Tuy nhiên tỷ lệ lại thấp hơn người bị khiếm khuyết trong gen BRCA2 khoảng 1/100. Ngoài ra, nam giới bị đột  biến ở gen CHEK2, PTEN và PALB2 cũng làm tăng nguy cơ bị  ung thư vú ở nam giới.

Hội chứng Klinefelter

Hội chứng Klinefelter là một tình trạng bẩm sinh ảnh hưởng đến khoảng 1 trong 1.000 nam giới. Bình thường, các tế bào trong cơ thể nam giới có một nhiễm sắc thể X đơn cùng với một nhiễm sắc thể Y. Trong khi các tế bào của phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X.

Nam giới mắc hội chứng Klinefelter có tế bào có nhiễm sắc thể Y cộng với ít nhất hai nhiễm sắc thể X. Bên cạnh đó  người mắc hội chứng Klinefelter cũng có tinh hoàn nhỏ hơn so với nam giới bình thường.

Vì thế, lượng nội tiết tố nam của họ thường thấp hơn người bình thường nhưng lại nhiều estrogen hơn. Vì lý do này, họ thường phát triển nữ hóa tuyến vú (tăng trưởng vú lành tính ở nam giới).

Chính vì thế, nam giới bị  mắc hội chứng Klinefelter thường  bị mắc ung thư vú cao hơn so với những nam giới bình thường khác.

Bệnh gan

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng nồng độ các hormone sinh dục. Trong trường hợp nam giới bị mắc bệnh gan nặng như: xơ gan; gan hoạt động không tốt; lượng hormone không đồng đều; sẽ khiến lượng androgen thấp hơn và estrogen cao hơn.

Chính vì thế, nam giới mắc bệnh gan thường có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư vú hơn so với những nam giới khác. Lý do là bởi tuyến vú của anh em đã bị  mắc bệnh nữ hóa tuyến vú.

Ngoài các nguyên nhân kể trên nam giới bị ung thư vú còn do tinh hoàn có vấn đề; cân nặng đang béo phì hoặc bản thân đang điều trị thuốc có liên quan đến estrogen.

Dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở nam giới

Khi bị ung thư vú, nam giới sẽ thấy khoang ngực của mình có các dấu hiệu dưới đây. Và khi thấy có các dấu hiệu này, anh em không được chủ quan coi thường và bỏ qua:

Lõm da quanh vùng vú

Vùng da xung quanh lõm là dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư vú. Khi có triệu chứng này mọi người cần cảnh giác. Đừng bao giờ nghĩ ung thư ngực chỉ gõ cửa phái đẹp. Tốt nhất nam giới nên tự khám mỗi ngày. Khi có biểu hiện lạ kể trên phải lập tức thăm khám sớm.

Tấy đỏ bất thường ở vùng ngực

Một dấu hiệu khác bất thường cũng cần lưu tâm đó là tấy đỏ vùng ngực. Tình trạng này có thể kèm theo dấu hiệu đau, ngứa. Cần thăm khám sớm để được chữa trị kịp thời.

Núm vú bị tụt hoặc ngược vào trong

Bạn thấy núm vú bị tụt hẳn vào trong cũng cần lưu tâm. Nhiều người khi thấy dấu hiệu này thường bỏ qua. Đặc biệt khi có dấu hiệu đau, sờ xung quanh ngực thấy có khối u lạ nên có 1 cuộc hẹn sớm với bác sỹ ung bướu. Đàn ông có người thân mắc bệnh thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao cần đặc biệt cảnh giác.

Cục u

Đối với đàn ông thường xuyên vận động, tập thể hình có có ngực nở hơn người bình thường. Tuy nhiên, nếu một bên vú có sự phát triển bất thường. Khu vực vú có khối u nhô hẳn ra hoặc có thể sờ thấy. Khả năng là mắc ung thư vú. Khi có các biểu hiện này, việc thăm khám bác sỹ là cần thiết.

Chảy máu hoặc tiết dịch bất thường xung quanh đỉnh vú

Triệu chứng này xảy ra ở nam giới là điều không bình thường, có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Khi thấy biểu hiện này, các đấng mày râu nên đi khám và điều trị kịp thời.

[addtoany]
Bình luận của bạn